Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Theo nha khoa Hollywood. Hôi miệng là do vi khuẩn yếm khí gây nên. Như mọi sinh vật khác, vi khuẩn cũng cần ăn và bài tiết để sống, lớn lên và sinh sôi. Các vi khuẩn yếm khí trong khoang miệng ăn thức ăn thừa trong miệng và thải ra các hợp chất khí lưu huỳnh dễ bay hơi. Do đó, chỉ cần nồng độ các chất này tăng nhẹ là chúng “tỏa” ra khỏi miệng gây mùi khó chịu.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ người Việt Nam mắc chứng hôi miệng khá cao. Theo một báo cáo tại hội thảo chuyên ngành Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam (VOSA) tổ chức năm 2015, có đến 45% dân số Việt Nam, tương đương 40.5% triệu người mắc chứng hôi miệng. Con số này cho thấy đây là một bệnh khá phổ biến trong cộng đồng.

 Máy đo nồng độ hơi thở Halimeter

máy đo hôi miệng halimeter

Máy đo nồng độ hơi thở Halimeter

Hiện nay, có 3 phương pháp để chẩn đoán hôi miệng chuyên nghiệp là:

– Chuyên gia giám định dùng mũi ngửi,

– Kiểm tra nồng độ hợp chất khí lưu huỳnh bằng máy đo hôi miệng Halimeter hoặc OralChroma

– Xét nghiệm vi sinh BANA-Test.

Để chẩn đoán bệnh hôi miệng, thông thường người ta có thể nhờ các chuyên gia dùng mũi “ngửi” trực tiếp. Công việc của họ là dùng mũi ngửi để đánh giá mức độ mùi hôi, xác định thành phần các chất tạo mùi hôi, từ đó giúp bác sỹ chuyên khoa chẩn đoán nguyên nhân và điều trị bệnh hôi miệng. Họ là những chuyên gia có khứu giác rất nhạy, có kiến thức cao về y học nói chung và sức khỏe răng hàm mặt nói riêng. Nhưng đây là một nghề “kén” người, vì ít ai chịu chấp nhận một điều kiện “khắc nghiệt” như vậy.

Chính vì vậy mà người ta phải nghĩ đến việc phát minh ra các thiết bị “ngửi” mùi thay cho các chuyên gia để đánh giá mức độ hôi miệng. Máy đo hôi miệng Halimeter ra đời từ đó.

Mặt trước máy Halimeter có một cái ống nhựa thông vào buồng chứa cảm biến bên trong máy. Khi sử dụng người ta sẽ lắp vào đầu của ống nhựa này một ống nhựa mỏng như ống hút, có chiều dài khoảng 30 cm. Người bệnh sẽ đưa đầu ống hút vào miệng, để ống hút đặt trên thành lưỡi, đưa đầu ống hút gần vào khu vực họng nhưng lưu ý không để đầu ống hút chạm vào bất cứ bộ phận nào trong khoang miệng.

Sau đó ngậm miệng lại và thở tự nhiên bằng mũi. Khi máy được bật công tắc, động cơ sẽ hút lấy hơi khí đẩy từ họng vào ống và phân tích nồng độ khí Hydrogen Sulfide và Methyl Mercaptan hiện diện trong hơi thở để xác định người bệnh có bị hôi miệng hay không.

Với chỉ số trên 75 sẽ cho bạn biết bạn đang có vấn đề về hơi thở. Chỉ số này càng cao thì tình trạng bệnh hôi miệng của bạn càng nặng.

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe: