Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Bệnh về lưỡi không nguy hiểm và thường tự khỏi, bạn chỉ cần điều trị triệu chứng như giảm đau, súc miệng và uống viên đa sinh tố. Vậy các bệnh về lưỡi thường gặp ở người lớn là gì ? Nếu các bạn tò mò muốn biết thì Nha Khoa Hollywood xin chia sẻ một số thông tin qua bài viết sau.

Viêm lưỡi bệnh lý

Viêm lưỡi bệnh lý là do nhiễm khuẩn, nấm, mẫn cảm hoặc triệu chứng của một bệnh khác như cơ thể thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B, thiếu vitamin PP, thiếu máu ác tính hoặc thiếu sắt; một số bệnh da phát triển toàn thân như lichen phẳng, aptơ, giang mai, ung thư ....

Biểu hiện của viêm lưỡi bệnh lý là lưỡi có thể đỏ, sưng to, xuất hiện mụn rộp, nứt kẽ lưỡi, loét hoặc nhợt nhạt, láng bóng, trơn nhẵn, đau hoặc không.

Cách điều trị bệnh về lưỡi: Sử dụng bột sắn dây ngày 2 lần giúp giảm đau rát tại vùng lưỡi. Đối với những trường hợp bị lở loét lưỡi thì nên dùng lượng bột sắn dây lớn hơn, có thể là 10 – 15g/ngày, tùy theo thể trạng và tuổi của từng người, pha loãng với nước đun sôi để nguội.

Nếu bạn cẩn trọng hơn thì hãy nghe theo sự điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ, có thể sử dụng kháng sinh nếu nhiễm vi trùng, kháng virus nếu do virus, kháng nấm nếu viêm do nấm, bổ sung vitamin nếu viêm lưỡi do thiếu vitamin. Hơn nữa, bệnh nhân cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tránh các chất kích thích cay nóng, bia rượu làm ảnh hưởng đến lưỡi của mình.

viem-luoi

Viêm lưỡi di trú

Bệnh viêm lưỡi di trú thường không có những triệu chứng rõ ràng, xuất hiện những vùng hơi đỏ dạng teo có viền bao bọc màu vàng nhẹ, thường xuất hiện trên mặt lưng của lưỡi nhưng cũng có thể xuất hiện ở cả mặt trước bụng lưỡi hay sàn miệng.

Viêm lưỡi di trú tuy không nguy hiểm và thường tự khỏi nhưng cũng gây khó chịu cho người bệnh. Có thể điều trị triệu chứng bằng cách súc miệng nước muối sinh lý đều và vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Về lâu dài, biến chứng của bệnh viêm lưỡi di trú sẽ dẫn đến căn bệnh kinh hoàng khác là bệnh loét miệng mãn tính ở người lớn. Do đó, nên tuân thủ các quy trình vệ sinh sức khỏe răng miệng để phòng các bệnh nói trên

Viêm lưỡi bản đồ

Biển hiện viêm lưỡi bản đồ là trên lưng lưỡi xuất hiện những viền màu trắng, phía trong có màu đỏ sậm hơn màu lưỡi bình thường, làm mất gai lưỡi. Những gờ hình ngoằn ngoèo làm cho bề mặt của lưỡi giống như hình bản đồ, xuất hiện trong một thời gian dài và gây khó chịu cho người bệnh.

Viêm lưỡi bản đồ thuộc dạng bệnh viêm lành tính, nhưng nếu bệnh nhân có tình trạng bị loét tại chỗ viêm lưỡi sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Khi bị viêm lưỡi bản đồ, bạn có thể điều trị bằng thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc bôi tại chỗ theo chỉ định của bác sỹ và xúc miệng thường xuyên, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để bảo vệ vùng viêm lưỡi không bị viêm và mau chóng lành bệnh. Bên cạnh đó, bạn nên tránh những thức ăn cay, nóng và đồ uống có cồn làm chỗ viêm lưỡi nặng thêm.

Cách điều trị dân gian bạn có thể tham khảo, đó là dùng một nắm rau ngót, đem rửa sạch, ngâm thuốc tím trong vòng 10 phút. Sau đó giã nát hoặc dùng máy xay nhuyễn lọc lấy nước cốt, dùng gạc y tế thấm nước cốt rau ngót, bôi lên phần lưỡi bị viêm, ngày 2 lần.

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe: